Áp lực từ bạn bè

09 April 2016

Bây giờ! "Thì thầm Suki." Nhanh lên, trong khi các nhân viên bán hàng không để ý. "

Tim đập thình thịch, Leah tựa vào màn trang điểm không cần giám sát của cửa hàng và trượt hai ống son môi vào ví của mình. Cô nhìn chán nản và tách ra khi đi theo bạn bè của cô Suki và Jill ra khỏi cửa hàng, nhưng bên trong cô cảm thấy hoảng sợ.

"Tôi không thể tin rằng bạn khiến tôi làm điều đó", Leah rên rĩ.

"Thư giãn", Jill nói. "Mọi người đôi khi làm việc đó. Và chúng tôi đã không làm cho bạn làm điều đó."

Cô ta không nói gì, nhưng Leah biết cô sẽ không làm điều đó một mình. Cô chỉ có một mức độ lớn của áp lực.

Ai là bạn của bạn?

Khi bạn còn là một đứa trẻ, cha mẹ bạn thường chọn bạn cho bạn, đặt bạn trong nhóm vui chơi hoặc sắp xếp ngày chơi với trẻ em nhất định họ biết và thích. Bây giờ bạn đã lớn, bạn quyết định bạn bè của bạn là ai và những gì nhóm bạn dành nhiều thời gian với.

Bạn bè của bạn - đồng nghiệp của bạn - là những người trong độ tuổi hoặc gần với tuổi bạn có kinh nghiệm và lợi ích tương tự như bạn. Bạn và bạn bè của bạn làm cho hàng chục quyết định mỗi ngày, và bạn có ảnh hưởng đến sự lựa chọn và hành vi của nhau. Điều này thường là tích cực - đó là bản chất con người để lắng nghe và học hỏi từ những người khác trong nhóm tuổi của bạn.

Khi bạn trở nên độc lập hơn, bạn bè của bạn một cách tự nhiên đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc sống của bạn. Như trường và các hoạt động khác đưa bạn đi từ nhà, bạn có thể dành nhiều thời gian với bạn bè hơn là bạn làm với cha mẹ và anh chị em của bạn. Bạn có lẽ sẽ phát triển tình bạn thân thiết với một số đồng nghiệp của bạn, và bạn có thể cảm thấy được kết nối với họ rằng họ là giống như một đại gia đình.

Bên cạnh những người bạn thân, bạn bè của bạn bao gồm trẻ em khác mà bạn biết là ai cùng tuổi - như mọi người trong lớp của mình, nhà thờ, các đội thể thao, hoặc của cộng đồng. Những đồng nghiệp cũng ảnh hưởng đến bạn bởi cách họ ăn mặc và hành động, những điều họ đang tham gia vào, và thái độ của họ hiển thị.

Đó là tự nhiên để mọi người nhận ra và so sánh mình với các bạn bè của họ khi họ xem xét làm thế nào họ muốn được (hoặc nghĩ rằng họ nên được), hoặc những gì họ muốn đạt được. Mọi người đều bị ảnh hưởng bởi bạn bè bởi vì họ muốn để phù hợp, giống như bạn bè của họ ngưỡng mộ, làm những gì người khác đang làm, hoặc có những gì người khác có.

Ảnh hưởng của bạn bè không phải tất cả đều xấu

Bạn đã biết rằng những năm thiếu niên có thể khó khăn. Bạn đang tìm ra bạn là ai, những gì bạn tin rằng, những gì bạn đang tốt, những trách nhiệm của mình, và những gì diễn ra trong thế giới đang có được.

Đó là an ủi khi phải đối mặt với những thách thức với bạn bè người cũng gặp những điều tương tự mà bạn đang có. Nhưng bạn có thể nghe người lớn - cha mẹ, giáo viên, nhân viên tư vấn hướng dẫn, vv - nói về áp lực nhiều hơn những lợi ích thuộc về một nhóm đồng đẳng.

Bạn có thể không nghe rất nhiều về nó, nhưng bạn bè có một ảnh hưởng sâu sắc tích cực về nhau và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của nhau:

  • Tình bạn bè. Trong số bạn bè của bạn có thể tìm thấy tình bạn và chấp nhận, và chia sẻ những kinh nghiệm mà có thể xây dựng sự liên kết lâu dài.
  • Các ví dụ tích cực. Peers thiết lập rất nhiều ví dụ tốt cho nhau. Có đồng nghiệp những người cam kết làm tốt trong trường học hoặc để làm tốt nhất của họ trong một môn thể thao có thể ảnh hưởng đến bạn để được nhiều mục tiêu định hướng, quá. Đồng nghiệp người là ảnh hưởng tốt bụng và trung thành với bạn xây dựng những phẩm chất này trong chính mình. Ngay cả bạn học bạn đã bao giờ gặp có thể là những tấm gương! Ví dụ, xem một người nào đó độ tuổi của bạn cạnh tranh trong Thế vận hội, cung cấp cho một buổi hòa nhạc piano, hay mũi nhọn một dự án cộng đồng có thể truyền cảm hứng cho bạn để đi sau một giấc mơ của riêng bạn.
  • Phản hồi và tư vấn. Bạn bè của bạn nghe và cung cấp cho bạn thông tin phản hồi khi bạn cố gắng tìm ra những ý tưởng mới, khám phá niềm tin, và thảo luận về vấn đề này. Đồng nghiệp có thể giúp bạn đưa ra quyết định nữa: khóa học nào sẽ theo; dù để cắt mái tóc của bạn, để cho nó phát triển, hoặc nhuộm; làm thế nào để xử lý tranh cải gia đình của bạn. Bạn bè thường cung cấp cho lời khuyên tốt khác. Bạn bè của bạn sẽ nhanh chóng cho bạn biết khi họ nghĩ rằng bạn đang làm cho một sai lầm hay làm một cái gì đó nguy hiểm.
  • Xã hội hoá. nhóm bạn bè của bạn mang đến cho bạn cơ hội để thử các kỹ năng xã hội mới. Bắt biết nhiều người khác nhau - chẳng hạn như các bạn cùng lớp hay đồng đội - cung cấp cho bạn một cơ hội để học hỏi làm thế nào để mở rộng vòng tròn bạn bè, xây dựng mối quan hệ và làm ra sự khác biệt. Bạn có thể có bạn bè của bạn đồng ý hay không đồng ý với, cạnh tranh với bạn, hoặc nhóm với bạn, bạn bè mà bạn ngưỡng mộ, và các bạn bè bạn không muốn được như thế.
  • Sự khuyến khích. Bạn bè khuyến khích bạn làm việc chăm chỉ để có được trong các buổi hòa nhạc solo, giúp bạn học tập, lắng nghe và hỗ trợ bạn khi bạn đang buồn hay gặp khó khăn, và thông cảm với bạn khi họ đã trải qua những khó khăn tương tự.
  • Kinh nghiệm mới. các bạn bè của bạn có thể giúp bạn có được tham gia vào các câu lạc bộ, thể thao, hoặc các nhóm tôn giáo. Thế giới của bạn sẽ ít giàu nếu không cần bạn bè để khuyến khích bạn thử sushi cho lần đầu tiên, nghe một đĩa CD bạn đã bao giờ nghe nói trước, hoặc để cung cấp hỗ trợ tinh thần khi bạn thử giọng cho vở kịch của trường.

Khi nào gặp áp lực

Tuy nhiên, đôi khi những căng thẳng trong cuộc sống của bạn có thể thực sự đến từ các bạn của bạn. Họ có thể gây áp lực cho bạn vào làm một cái gì đó bạn không thoải mái với, chẳng hạn như ăn cắp, ma túy hay uống rượu, chấp nhận rủi ro nguy hiểm khi lái xe, hoặc có quan hệ tình dục trước khi bạn cảm thấy sẵn sàng.

Áp lực này có thể được thể hiện một cách công khai ("Oh, thôi nào - nó chỉ là một ly bia, và tất cả mọi người khác đều là có một") hoặc gián tiếp hơn – ví dụ chỉ đơn giản là làm cho bia có sẵn tại một bữa tiệc.

Hầu hết các áp lực từ bạn bà là không dễ dàng để xác định. Đôi khi một nhóm có thể làm ra các dấu hiệu tế nhị mà không nói bất cứ điều gì cả - cho bạn biết rằng bạn phải ăn mặc hay nói một cách nào đó hoặc có thái độ đặc biệt đối với trường học, các học sinh khác, phụ huynh và giáo viên để đạt được chấp nhận và phê duyệt.

Áp lực cho phù hợp (để làm những gì người khác đang làm) có thể được mạnh mẽ và khó mà cưỡng lại. Một người có thể cảm thấy áp lực để làm một cái gì đó chỉ vì người khác đang làm nó (hay nói rằng họ đang có). Áp lực từ bạn có thể ảnh hưởng đến một người để làm một cái gì đó tương đối vô hại - hay cái gì đó có hậu quả nghiêm trọng hơn. Đưa vào áp lực phải ăn mặc một cách nào đó là một điều - đi cùng với đám đông để uống hoặc hút thuốc là một vấn đề khác.

Mọi người có thể cảm thấy áp lực phải theo để họ phù hợp hoặc được chấp nhận, hoặc để họ không cảm thấy lúng túng hay khó chịu. Khi người ta không chắc chắn về những gì để làm trong một hoàn cảnh xã hội, họ tự nhiên tìm đến người khác để gợi ý về những gì được và không được chấp nhận.

Những người được dễ dàng nhất bị ảnh hưởng sẽ theo sự dẫn dắt của người khác đầu tiên. Sau đó, những người khác có thể đi cùng nữa - vì vậy nó có thể được dễ dàng để suy nghĩ, "Chắc là OK. Mọi người đều làm nó. Họ phải biết những gì họ đang làm..." Trước khi bạn biết điều đó, nhiều người đang đi cùng với đám đông - có lẽ trên một cái gì đó họ có thể không đi hoặc đi.

Đối phó với áp lực là một phần tự nhiên của con người - nhưng một số người có nhiều khả năng đầu hàng, và một số người khác có thể tốt hơn để chống lại và giữ vững lập trường của họ. Những người có sự tự tin thấp và những người có xu hướng làm theo chứ không phải là lãnh đạo có nhiều khả năng để tìm kiếm sự đòng ý của các bạn bằng cách cho vào một thách thức nguy hiểm hoặc gợi ý. Những người không chắc chắn về bản thân, mới vào nhóm, hoặc thiếu kinh nghiệm với áp lực bạn bè cũng có thể có nhiều khả năng để đầu hàng.

Sử dụng rượu và ma túy làm tăng cơ hội về sự đầu hàng trước áp lự từ bạn bè. Sử dụng chất làm suy yếu sự phán xét và can thiệp vào khả năng đưa ra quyết định tốt.

Các chỉ điểm của áp lực

Gần như tất cả mọi người kết thúc trong một tình huống áp lực dính tại một số điểm. Không có vấn đề khôn ngoan trong chọn bạn, bạn nghĩ bạn biết họ tốt đến mức nào, sớm hay muộn bạn sẽ phải đưa ra quyết định rất khó khăn và có thể không được lòng. Nó có thể là một cái gì đó đơn giản như chống lại áp lực để tiêu tiền như mua máy nghe nhạc MP3 mới nhất từ việc kiếm tiền rất khó từ việc giữ trẻ của bạn mà "mọi người" có nó. Hoặc nó có thể có nghĩa quyết định để có một lập trường mà làm cho bạn trông vừa lòng nhóm của bạn.

Nhưng những tình huống có thể có cơ hội để tìm ra những gì là đúng cho bạn. Không có phép thuật để đứng lên chống lại áp lực từ bạn bè, nhưng nó có lòng can đảm của bạn:

  • Lắng nghe từ ruột gan của bạn. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, thậm chí nếu bạn bè của bạn có vẻ là OK với những gì đang xảy ra, nó có nghĩa là một cái gì đó về tình hình là sai cho bạn. Kiểu này ra quyết định là một phần của trở nên tự lực cánh sinh và học hỏi thêm về bạn là ai.
  • Kế hoạch cho các tình huống áp lực có thể. Nếu bạn muốn đi dự tiệc nhưng bạn tin rằng bạn có thể sẽ được cung cấp rượu hoặc ma túy ở đó, suy nghĩ trước về cách bạn sẽ xử lý các thách thức này. Quyết định trước thời gian - và thậm chí luyện tập - những gì bạn sẽ nói và làm. Tìm hiểu một vài thủ thuật. Ví dụ, nếu bạn đang cầm một chai nước hoặc một lon soda, bạn ít có khả năng được cung cấp một thức uống mà bạn không muốn.
  • Sắp xếp một "gói cứu trợ" cụm từ mã bạn có thể sử dụng với cha mẹ của bạn mà không bị mất mặt với bạn bè của bạn. Bạn có thể gọi điện về nhà từ một bữa tiệc mà bạn đang cảm thấy áp lực phải uống rượu và nói, ví dụ, "Cha/mẹ có thể đến và đưa con về nhà không? Tôi bị đau tai khủng khiếp."
  • Học để cảm thấy thoải mái nói "không". Với những người bạn tốt, bạn không bao giờ phải đưa ra một lời giải thích hay xin lỗi. Nhưng nếu bạn cảm thấy bạn cần một cái cớ, nói, bác lời đề nghị một thức uống hoặc hút thuốc, nghĩ ra một vài dòng bạn có thể sử dụng tình cờ. Bạn luôn có thể nói, "Không, cảm ơn, tôi đã có một bài kiểm tra đai karate vào tuần tới và tôi đang luyện tập," hoặc "Không có cách nào - chú tôi vừa qua đời vì bệnh xơ gan và tôi thậm chí không nhìn vào bất kỳ rượu ".
  • Chơi với những người cảm thấy giống như cách bạn làm. Chọn bạn bè người sẽ nói với bạn khi bạn cần hỗ trợ tinh thần, và nhanh chóng nói cho một người bạn trong hoàn cảnh tương tự. Nếu bạn đang nghe giọng nói nhỏ nói cho bạn một tình huống là không đúng, rất có thể là người khác nghe thấy nó nữa. Chỉ cần có một người khác đứng với bạn chống lại áp lực làm cho nó dễ dàng hơn nhiều cho cả hai người để chống lại.
  • Đổ lỗi cho cha mẹ của mình: "Bạn có đùa không? Nếu mẹ tôi phát hiện ra, mẹ muốn giết tôi, và điệp viên của mẹ ở khắp mọi nơi"
  • Nếu tình hình có vẻ nguy hiểm, không ngần ngại để có được sự giúp đỡ của người lớn.

Nó không phải luôn luôn dễ dàng để chống lại áp lực tiêu cực, nhưng khi bạn làm, nó rất dễ dàng để cảm thấy tốt về nó sau đó. Và thậm chí bạn có thể là một ảnh hưởng tích cực đối với các đồng nghiệp của bạn những người cảm thấy như vậy - thường nó chỉ mất một người để nói ra hoặc có một hành động khác nhau để thay đổi tình hình. Bạn bè của bạn có thể làm theo nếu bạn có can đảm để làm điều gì đó khác nhau hoặc từ chối đi cùng với nhóm. Xem xét cho mình một nhà lãnh đạo, và biết rằng bạn có tiềm năng để tạo sự khác biệt.

Người xét duyệt: D'Arcy Lyness, PhD

Ngày xét duyệt: Tháng 7 2015

Người dịch: Ths. Bs. Nguyễn Tấn Đạt

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4296149
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
413
4779
36735
4296149

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree