3 cách để làm tăng cảm xúc tích cực

10 April 2016

Những cảm xúc tính cực không chỉ là cảm thấy khoẻ khoắn – chúng tốt cho bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng những người có tâm trạng tốt và thể hiện bản thân tốt nhất khi họ trải nghiệm cảm xúc tích cực nhiều hơn những người mang cảm xúc tiêu cực ít nhất ba lần.

Bạn đã sẵn sàng để làm tăng độ tích cực trong bạn chưa? Dưới đây là 3 cách để có được cảm xúc tích nhiều hơn mỗi ngày:

  1. Tìm và phát hiện ra những cảm xúc tích cực bạn đang có.
  2. Tập trung vào một cảm xúc tích cực cụ thể và bắt tay vào việc làm cho nó tăng lên nhiều hơn.
  3. Sử dụng một chiếc rương châu báu chứa những điều tích cực để tăng cường cho bản thân.

BƯỚC 1. Tìm ra những cảm xúc tích cực của bạn

Sự xác thực cơ động: nếu bạn mang một chiếc kẹp hồ sơ đến trường, bạn có thể  gom những trang giấy lại bằng cách làm ra những tấm hình nghệ thuật để gắn vào chiếc kẹp hồ sơ đó. Hãy thu thập tranh ảnh hoặc những chiếc tem phẳng để chúng nhắc bạn nhớ về những địa điểm, con người, những ý tưởng hay những điều gợi lên cho bạn những suy nghĩ, sự động viên hay làm bạn cảm thấy tuyệt vời.

Đặt tên cho những cảm xúc tích cực mà bạn đã biết rõ, cái bạn đã trải qua hàng ngày. Lập một danh sách, ghi lại những cảm xúc mới giống như lúc mà bạn nhận ra chúng.

Bây giờ hãy nhìn lại danh sách của bạn, nghĩ đến (hoặc viết ra) những hoạt động, những tình huống hay những người nằm trong tâm trí của bạn khi bạn tập trung cảm nhận mỗi cảm xúc.

Bạn cũng có thể xem lại danh sách đó vào cuối ngày và viết thêm những cảm xúc tích cực khác khi bạn cảm nhận được. Bạn có cảm thấy kiêu hãnh sau trận thắng trên sân bóng? Có cảm thấy hạnh phúc khi những người bạn nhớ đến ngày sinh của bạn? Hay cảm thấy thích thú khi thầy dạy Lịch Sử thể hiện tài năng diễn hài trong suốt tiết học không?

Việc phát hiện ra những cảm xúc tích cực giúp chúng ta biết rõ hơn về những cảm giác mà chúng ta đã trải qua, hay những tình huống, những hoạt động mà chúng ta có được.

BƯỚC 2. Tập trung làm tăng một cảm xúc tích cực cụ thể

Xác định một cảm xúc tích cực mà bạn muốn làm tăng nó lên. Hãy nói rằng bạn muốn cảm nhận được sự vui sướng nhiều hơn. Suy nghĩ về những hoàn cảnh hoặc những hoạt động bạn đã trải qua, cái đã làm cho bạn nhận thức được niềm vui của bạn. Và hãy viết ra càng nhiều càng tốt.

Tập trung vào những điều nhỏ, những điều đơn giản, giống như một bài hát mà làm bạn cảm thấy thoải mái khi bạn nghe nó. Bất cứ khi nào bạn nhận ra được niềm vui của mình, hãy nhớ đến việc thêm những trạng thái ấy vào danh sách của bạn.

Khi bạn đã biết điều gì tạo nên những cảm xúc mà bạn muốn làm tăng nó lên, hãy quyết định cách làm sao để đáp ứng hoạt động đó hay những hoạt động khác như chúng đã đến với cuộc sống của bạn. Chọn lọc ra những điều có tính khả thi đủ để bạn cảm thấy có thể thực hiện nó mỗi ngày. Bạn có thể không đủ khả năng để đi bộ trên bãi biển, nhưng bạn vẫn có thể cảm thấy vui khi nghe bài hát gợi cho bạn nhớ về những kỳ nghỉ.

Thực hiện một hoặc nhiều công việc hàng ngày, những việc sẽ làm tăng cảm xúc mà bạn muốn có nhiều hơn trong cuộc sống. Dành thời gian cho những trải nghiệm này. Nghĩ về chúng như những thứ cảm xúc tương đương xuất hiện trong 5 ngày ăn rau quả của bạn – chúng tốt cho tinh thần của bạn!

BƯỚC 3. Tạo nên một chiếc rương châu báu chứa những điều tích cực

Đôi khi chúng ta quên cách để cảm nhận được những điều tích cực. Chúng ta có thể cần một lời nhắc nhở để đưa chúng ta về một nơi hạnh phúc hơn. Đó là khi chiếc hộp những điều tích cực (hay một sấp tài liệu chứa những điều tích cực) thật sự hữu ích.

Một chiếc hộp chứa những điều tích cực là sự tập hợp các điều gợi nhớ về những trải nghiệm tích cực mà bạn đã trải qua. Những lời nhắc nhở ấy mang về những cảm giác kết hợp cùng với những khoảnh khắc trong cuộc sống, sức khoẻ, niềm hạnh phúc và những thành quả của chúng ta, niềm vui mà chúng ta có được, những cuốn sách, những bài hát có ý ghĩa, hay những người quan trọng với chúng ta. Nó chính là một “chiếc rương châu báu” của những điều tích cực.

Góp nhặt lại những điều gợi cho bạn nhớ đến những khoảnh khắc mà bạn cảm thấy tích cực trong cuộc sống. Chẳng hạn như:

  • Những bức ảnh hay những món quà lưu niệm khác về những lần thú vị
  • Những giải thưởng làm bạn nhớ đến sự thành công
  • Những tấm thiệp hay lưu bút của những người đặc biệt
  • Những đoạn trích dẫn đầy cảm xúc hay những bài hát yêu thích
  • Những vật kỷ niệm thời ấu thơ
  • Những thứ bạn đã tự làm hay vẽ
  • Một món quà mà ai đó tặng bạn
  • Một bức ảnh của ai đó mà bạn quý trọng

Hãy đặt mọi thứ vào một chiếc kẹp hồ sơ, một cuốn tài liệu, hay một chiếc hộp đặc biệt, nơi mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó. Hoặc tự làm một cuốn ảnh nghệ thuật, một tấm bìa hay một thư mục trên điện thoại. Điều quan trọng nhất là chỉ chọn những món tạo nên cảm xúc tích cực cho bạn. Bạn có thể thêm vào, bớt đi, hay sắp xếp chúng lại bất cứ khi nào bạn muốn.

Khi bạn cảm thấy thất vọng hay chán nãn, hãy dành một ít thời gian để nhìn lại chiếc rương châu báu của bạn để bạn cảm thấy tích cực trở lại. Hãy xem lướt qua chúng bất cứ khi nào để tạo cho bản thân cảm giác tích cực mỗi ngày.

Bởi vì bạn làm việc cùng với sự tăng lên của cảm xúc tích cực, nên bạn có thể nhận ra rằng bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, thành công hơn và đầy nghị lực hơn. Hãy tích góp và thu gom mỗi ngày cho việc đáp ứng cảm xúc tích cực để được một phần thưởng lớn trong cuộc đời.

Tác giả: Tiến Sĩ D’ Arcy Lyness

Ngày viết: tháng 12/2013

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4082066
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
117
9748
47241
4082066

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree