5 cách để thấu hiểu hơn về những xúc cảm

10 April 2016

Trưởng thành là lúc chúng ta sẽ dần hiểu rõ về bản thân hơn: những xúc cảm trong lòng cũng như khởi nguồn của chúng. Khả năng này được gọi là: “Nhận thức về cảm xúc”. Thấu hiểu những tâm tư tình cảm của mình không những giúp con người gắn kết một cách có hiệu quả với những người xung quanh, hiểu rõ bản thân thực sự muốn gì, mà còn tránh được những hối tiếc không đáng có khi đứng trước những sự lựa chọn. Ngay cả những cảm xúc được cho là tiêu cực (như cáu giận hay buồn rầu) cũng có thể giúp chúng ta nhìn thấu được bản thân và những người khác.

Có vẻ như việc nhận thức về cảm xúc rất dễ dàng đối với một vài người, nhưng một số khác lại không được như vậy. Tin tốt lành dành cho những người gặp khó khăn trong vấn đê này: đây là kỹ năng mà bất cứ ai cũng có thể rèn luyện để có được. Dưới đây là một vài cách để giúp bạn “nắm bắt” những xúc cảm của mình dễ dàng hơn:

1. Để ý và gọi tên những cảm xúc. Bắt đầu bằng việc chú ý đến những cảm giác khác nhau, gọi tên chúng theo cách mà bạn cảm nhận. Ví dụ, bạn có thể nói: “Tôi rất tự hào” khi bài thuyết trình trước lớp diễn ra một cách tốt đẹp, “Tôi thấy thất vọng” khi kết quả một bài kiểm tra không được như mong đợi, hoặc “Tôi thấy rất thoải mái” khi ngồi quây quần cùng với đám bạn trong giờ ăn trưa.

2. Theo dõi một cảm xúc. Chọn ra một trạng thái cảm xúc quen thuộc - như vui vẻ - và hãy theo dấu niềm vui suốt cả ngày. Chú ý mật độ xuất hiện và thời điểm mà bạn cảm nhận được nó. Bất cứ lúc nào cảm xúc đó đến, bạn có thể tự tạo một dấu ấn đơn giản trong đầu hoặc tốc kí vào một quyển nhật kí. Ghi nhận nơi diễn ra, người mà bạn đang ở cùng và bạn đang làm gì lúc ấy. Lưu ý đến mức độ của cảm xúc: nhẹ, vừa hay mạnh và cường độ, sự mãnh liệt có khác nhau ở những lần khác nhau hay không.

3. Xây dựng vốn từ vựng về cảm xúc. Bạn có thể gọi tên bao nhiêu trạng thái xúc cảm? Hãy cố gắng nghĩ ra được ít nhất một từ diễn đạt cảm xúc cho mỗi kí tự có trong bảng chữ cái.

4. Hệ thống những trạng thái cảm xúc có liên quan với nhau theo mức độ khác nhau. Ví dụ, theo thang đo sự giận dữ: bạn có thể bị làm cho kích động, cảm thấy phiền phức, bực dọc, cáu, giận dữ, bốc hỏa. Hãy xem bạn có thể nêu ra bao nhiêu “họ cảm xúc” như thế này.

5. Mang theo bên mình một quyển nhật kí xúc cảm. Dành vài phút mỗi ngày để viết lách, viết về những rung động của bạn trong cuộc sống, công việc hằng ngày khởinguồn của chúng. Nhật ký về những trải nghiệm và cảm xúc của bạn giúp định hình cho những nhận thức về tình cảm. Bạn cũng có thể bày tỏ cảm xúc một cách đầy sáng tạo theo cách của riêng mình: làm nghệ thuật, viết thơ, hay sáng tác nhạc. Những việc này sẽ ghi lại một thời điểm, tái hiện lại một cảm xúc cụ thể mà bạn đang cảm thấy, giống như những khoảnh khắc quý giá chỉ xảy ra 1 lần được lưu giữ lại trong những bức ảnh vậy.

Đương nhiên còn rất nhiều cách nữa mà bạn có thể thử. Lấy một ví dụ, bạn có thể thử nghĩ về những thông điệp, những cảm xúc mà người nghệ sĩ đang cố gắng truyền tải thông qua những bức tranh, bài thơ hoặc những bản nhạc, sau đó bày tỏ những gì mà bạn cảm nhận được.

Càng nhận thức sâu sắc về những cảm xúc của mình, bạn sẽ càng thấu hiểu được bản thân và những người xung quanh bạn.

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4296168
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
432
4798
36754
4296168

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree