Cái chết và nỗi đau buồn

12 April 2016

Đau buồn là gì?

Đau buồn là một phản ứng mãnh liệt mà chúng ta đáp trả trước cái chết của người thân thương hoặc một sự mất mát nào đó rất lớn. Sự đau buồn có thể ảnh hưởng đến thể xác, lý trí, cảm xúc và tinh thần của con người. 

Người ta có thể nhận biết và thể hiện nỗi đau bằng nhiều cách:

-       Biểu hiện vật lý: một số dấu hiệu như trở nên thèm ăn hoặc thèm ngủ, đau dạ dày, đau thắt ngực, hay khóc, căng cơ, không thể thả lỏng, cạn năng lượng, cảm thấy bồn chồn hoặc khó tập trung.

-       Suy nghĩ nhiều: thường hồi tưởng về những ký ức hạnh phúc với một người quá cố, cảm thấy lo âu hoặc tiếc nuối, hoặc nghĩ đến cuộc đời mình sẽ ra sao khi không còn người đó bên cạnh.

-       Những xúc cảm mãnh liệt: một số ví dụ như buồn rầu, giận dữ, cảm thấy tội lỗi,tuyệt vọng, cảm thấy nhẹ nhõm, yêu thương hoặc hy vọng.

-       Biểu hiện tâm linh: điều này đồng nghĩa với việc tìm kiếm một sức mạnh trong đức tin, luôn nghi vấn về tín ngưỡng tôn giáo hoặc khao khát khám phá ra sự kết nối tâm linh vô hình.

Khi một người có những biểu hiện và cảm xúc mô tả trên. Ta nói họ đang đau buồn.

Sự đau buồn không phải lúc nào cũng bị gây ra bởi cái chết của một người.

Có nhiều hình thức khác nhau của nỗi mất mát, và không phải tất cả đều liên quan đến cái chết. Một người có thể cảm thấy đau khổ sau sự đổ vỡ của những mối quan hệ thân thiết hoặc sau khi cha mẹ, anh chị em và bạn bè của họ chuyển đến nơi khác sinh sống.

Diễn biến của sự đau buồn.

Đau buồn là một phản ứng tất yếu trước nỗi mất mát, nhưng nó cũng được hiểu theo một tên khác mà ta gọi là quá trình ứng phó với những tổn thất từ một người đã qua đời. Sự đau buồn là một quá trình lành mạnh từ việc tự an ủi bản thân, khi đạt đến giới hạn của sự mất mát cơ thể sẽ tự tìm cách để thích ứng.

Vượt qua nỗi đau không đồng nghĩa với việc cố quên đi người thân đã mất. Sự đau buồn lành mạnh là tự tìm cách ghi nhớ những hồi ức vui vẻ đã từng có với người quá cố, sau đó tự điều chỉnh cuộc sống hiện tại khi không còn người đó bên cạnh.

Mọi người thường trải qua phản ứng đau buồn trong những “làn sóng” đến và đi. Thông thường, nỗi đau buồn sẽ sớm biểu hiện mãnh liệt ngay sau khi một người nào đó qua đời. Nhưng một số người không cảm nhận được nỗi đau ngay lập tức. Họ ban đầu có thể cảm thấy tê liệt, sốc và không thể tin được. Cần có thời gian để họ chấp nhận thực tế rằng người đó đã ra đi vĩnh viễn.

Nghi thức tang lễ

Đám tang, như một loại dịch vụ để tưởng nhớ và mai táng, cho phép gia đình và bạn bè đến động viên và an ủi những người chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự mất mát. Hoạt động này có thể giúp người ta vượt qua giai đoạn đầu sau cái chết của một người thân thiết cũng như tôn vinh linh cửu của người quá cố.

Sau đó, mọi người sẽ giành thời gian để tâm sự và chia sẻ với nhau những hồi ức về người đã mất. Việc này có thể kéo dài vài ngày thậm chí vài tuần để bạn bè và gia đình có thể mang thức ăn đến, gửi bưu thiếp hoặc tạm dừng mọi công việc để đến dự tang lễ.

Đôi khi người ta sẽ thể hiện cảm xúc trong suốt thời gian tổ chức tang lễ. Nhưng thỉnh thoảng, có người vì quá sốc và choáng đến nỗi không tỏ ra bất kỳ thái độ gì ngay lập tức được – mặc dù nỗi đau rất lớn. Họ thậm chí còn tươi cười và trò chuyện với khách đến viếng như thể chưa có gì xảy ra, nhưng họ vẫn cảm thấy buồn.

Sau khi tang lễ kết thúc, một vài người sẽ nghĩ rằng mình đã vượt qua được nỗi đau khổ tột cùng ấy. Nhưng thường thì quá trình đau buồn chỉ mới bắt đầu. Người ta trở lại với những sinh hoạt bình thường nhưng khó mà đặt tâm trí vào những việc diễn ra hằng ngày. Mặc dù họ không nhắc nhiều về chuyện đã qua nhưng sự đau buồn vẫn cứ tiếp diễn.

Cảm thấy ổn định hơn

Nếu một người quen của bạn qua đời, sẽ là tự nhiên nếu bạn có những cảm xúc hỗn độn và nghi vấn trong một thời gian dài. Và cũng là tự nhiên khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn một chút. Tất cả tùy thuộc vào sự mất mát đó ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của bạn.

Sẽ là điều bình thường nếu bạn cảm thấy đau buồn cả ngày, cả tuần hay thậm chí lâu hơn. Bạn cảm nhận nỗi đau mãnh liệt như thế nào có thể liên quan đến những việc như liệu sự mất mát đó là đột ngột hoặc ngoài dự tính, hoặc bạn thân thiết ra sao với người quá cố. Đối với mỗi cá nhân và mỗi trường hợp đều khác nhau.

Đói phó với việc tự tử

Một người mất do tự tử có thể sẽ rất khó để cảm thông. Những người mất đi bạn bè hoặc người thân do tự tử sẽ cảm thấy cực kỳ tuyệt vọng và đau buồn vì họ không thể nào hiểu được điều gì đã dẫn đến hành động dại dột ấy. Họ sẽ thấy vô cùng giận dữ đối với nạn nhân – một cảm xúc hoàn toàn bình thường. Hoặc họ sẽ cảm thấy tội lỗi và tự vấn liệu họ cần phải làm gì để ngăn chặn việc tự tử. Thỉnh thoảng, sau những mất mát đau thương, một người sẽ trở nên phiền muộn và họ cần thêm sự giúp đỡ để bình phục.

Quá trình cảm thấy ổn định trở lại diễn ra rất chậm. Có lúc bạn sẽ cảm thấy như mình không bao giờ hồi phục được. Diễn biến của sự đau khổ cần nhiều thời gian, và đôi khi nỗi đau sẽ còn mãnh liệt hơn cả lúc bình thường.

Thời gian trôi qua, đôi lúc lời trăn trối của người đã khuất càng làm tăng thêm nỗi đau trong bạn. Đôi khi nó còn ngự trị cả trong bối cảnh sinh hoạt hằng ngày của bạn, như thể nó vượt khỏi tâm trí của bạn.

Khi bạn làm những điều mà mình thích thú và giành thời gian cho những người mà bạn thấy vui vẻ khi ở bên cạnh họ, bạn có thể tự giúp chính mình cảm thấy dễ chịu hơn. Nỗi đau buồn cũng có tốc độ của riêng nó. Mỗi tình huống là khác nhau. Đau khổ bao nhiêu hay nó kéo dài bao lâu không phải được tính bởi mức độ quan trọng như thế nào của người quá cố đối với bạn.

Tự giải thoát bản thân

Nếu bạn đang đau buồn, nó có thể giúp bạn bày tỏ cảm xúc của mình và nhận được sự động viên, tự chăm sóc bản thân và rút ra được ý nghĩa từ những trải nghiệm ấy.

Bộc lộ cảm xúc và nhận sự ủng hộ

Giành thời gian để ngộ ra rằng bạn đã từng cảm thấy và phản ứng như thế nào. Cố dùng từ ngữ để diễn đạt. Viết ra những cảm xúc của bạn và cách mà bạn tiếp nhận nỗi đau như thế nào. Chú ý mô tả bạn cảm nhận nỗi đau ra sao để suy ngẫm rồi viết ra trải nghiệm của bạn.

Nghĩ đến những người mà bạn có thể chia sẻ, những người sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu bạn. Tìm thời gian để nói với họ về những việc bạn đã trải qua và nó ảnh hưởng thế nào đến bạn. Để ý bạn cảm thấy thế nào sau khi sẻ chia và trò chuyện.

Chúng ta có thể học được rất nhiều từ những người xung quanh. Thậm chí khi bạn không muốn nói bất cứ điều gì, họ sẵn sàng giúp bạn an ủi những người khác cũng đang đau buồn trước sự mất mát. Khi gia đình và bạn bè đến thăm, bạn sẽ cảm thấy ít cô lập hơn trong những ngày đầu sau nỗi đau. Hãy lựa chọn trở thành họ trong tình huống ngược lại, khi đó từng lời nói và sự hiện diện của bạn sẽ là nguồn động viên rất lớn với họ, cũng giống như với bạn bây giờ.

Chiêm nghiệm ý nghĩa

Chúng ta có thể rút ra nhiều bài học từ nỗi mất mát và những trải nghiệm gian khổ. Chiêm nghiệm những điều bạn ngộ ra từ chính bản thân mình, từ người khác hoặc từ cuộc đời để rút ra kết quả của việc vượt qua nỗi đau. Để bắt đầu, bạn cần cố gắng viết ra giấy câu trả lời của mình cho những câu hỏi bên dưới:

  • Người đó có ý nghĩa gì đối với bạn?
  • Bạn đã học được điều gì từ người đó?
  • Điều tốt đẹp gì đã đến sau những trải nghiệm khó khăn ấy?
  • Bạn học được gì từ chính bản thân mình, từ người khác hoặc từ cuộc đời?
  • Are there things you appreciate more? Điều gì bạn đánh giá cao hơn?
  • Ai là người đã luôn ở bên bạn ? Họ có thực sự là người mà bạn kỳ vọng không? Bạn học được điều gì từ họ?
  • Bằng cách nào để bạn trưởng thành dựa trên những trải nghiệm này?

Tự chăm sóc bản thân

Sự ra đi của một người thân yêu có gây cho bạn nhiều áp lực. Bạn có thể tự chăm sóc mình bằng những cách đơn giản nhưng không kém phần quan trọng sau đây:

  • Ngủ. ngủ là cách phục hồi tốt nhất cho thể xác lẫn tinh thần, nhưng nỗi đau có thể gây rối loạn giấc ngủ. Tập trung xây dựng cho mình một thói quen đi ngủ thật lành mạnh, như đi ngủ vào mỗi 9 giờ tối, hoặc có thể tập vài bài Yoga nhẹ nhàng hay các bài tập kiểm soát nhịp thở  trước khi đi ngủ.
  • Tập thể dục. Tập thể dục rất tốt cho khí sắc của bạn. Có thể sẽ khó khăn cho việc vận động trong giai đoạn bạn chịu nhiều đau buồn, thế nên hãy sửa đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày nếu bạn thấy điều đó cần thiết. Ra ngoài đi bộ nhẹ nhàng cũng giúp thiệt lập lại quan điểm của bạn về nhiều thứ.
  • Ăn uống hợp lý. Bạn sẽ muốn bỏ bữa hoặc không cảm thấy đói. Mặc dù vậy, cơ thể bạn vẫn cần dinh dưỡng. Hạn chế ăn quá nhiều, đặc biệt là ăn vặt hoặc uống rượuđể “xoa dịu” nỗi đau.

Đau buồn là một cảm xúc hết sức bình thường. Nó giúp bạn biết rằng bạn luôn nhớ về người đã khuất, và rồi thời gian sẽ chữa lành vết thương lòng của bạn.

Tiến sĩD'Arcy Lyness duyệt.

Ngày duyệt 11/2013.

Mai Ca dịch.

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4082086
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
137
9768
47261
4082086

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree