Lựa chọn tâm trạng cho bạn

01 May 2016

Có bao giờ bạn có tâm trạng tệ khi bạn không thể làm những điều bạn muốn? Hoặc có một đống bài tập nhưng bạn không có tâm trạng để hoàn thành nó? Thỉnh thoảng bạn cảm thấy giải phóng tâm trạng – nhưng tâm trạng của bạn không bắt buộc là chúng ta phải như thế nào. Chúng ta có thể điều chỉnh và thay đổi chúng.

Điều chỉnh tâm trạng là điều tốt giúp bạn phù hợp với nhiều hoàn cảnh, đó là một loại kĩ năng cảm xúc đầy trí tuệ. Điều chỉnh tâm trạng tốt có thể giúp bạn kiểm soát được bất kỳ hoàn cảnh nào của bạn.

TÂM TRẠNG + TƯ DUY = THÀNH CÔNG

Tâm trạng có thể ảnh hưởng tốt trong một số trường hợp, nhưng một số thứ có thể khác: Tư duy của chúng ta. Tưu duy và tâm trạng khác nhau những gì? Tâm trạng là những cảm xúc chúng ta có thể cảm thấy. Tư duy là sự kết hợp của suy nghĩ và ý kiến phù hợp với tâm trạng đó.

Tư duy và tâm trạng đi cùng với nhau vì suy nghĩ của chúng ta có thể ảnh hưởng tâm trạng của chúng ta. Đây là một ví dụ:

Tưởng tượng bạn là một thí sinh trong một cuộc thi bơi vào buổi trưa. Tâm trạng và tư duy nào tốt nhất cho bạn?

Tâm trạng A: Không an toàn. Bạn cứ giữ suy nghĩ là bạn không đủ khả năng trong đội.

Tâm trạng B: Bực bội. Bạn nghĩ bơi lội làm cản trở giao tiếp xã hội của bạn.

Tâm trạng C: Hưng phấn và tự tin. Bạn nghĩ rằng nếu bạn cố gắng hết sức, có thể thay đổi vị trí đội tốt hơn.

Dĩ nhiên, bạn làm tốt nhất khi chọn lựa tâm trạng C. Nhưng nếu bạn cảm thấy tâm trạng A hoặc B và lo lắng tâm trạng ảnh hưởng đến thành tích của bạn hay không? May ra thì bạn có thể thay đổi tâm trạng.

Làm thế nào để lựa chọn tâm trạng

Bước 1: Xác định tâm trạng của bạn. Để chuyển hướng tâm trạng. Bạn cần kiểm tra xem tâm trạng hiện tại của bạn là gì. Đó là cách bạn phải quyết định nếu bạn cần thay đổi tâm trạng tới mức phù hợp với trường hợp của bạn – hoặc nếu bạn muốn bắt đầu với tâm trạng tốt.

Để xác định một loại tâm trạng, dừng lại và suy nghĩ về tâm trạng của bạn và tại sao có tâm trạng đó. Đặt cho những cảm xúc đó những từ, như, “Wow, bây giờ tôi thật sự rất buồn” hoặc “Tôi thực sự rất cô đơn”. Bạn có thể nói trong yên lặng với bản thân, tránh ầm ĩ, hoặc đến gặp người khác.

Bước 2: Chấp nhận cảm xúc của bạn. Sau khi đặt tên cho cảm xúc của bạn, hãy thể hiện những cảm xúc của bạn theo cách bạn muốn. Điều hoàn toàn (và tự nhiên!) cảm thấy quá chán vào một ngày Thứ bảy trời mưa hoặc bực mình vì phải học khi mọi người đề ra ngoài. Tất cả mọi cảm xúc này có thể chấp nhận và thấu hiểu. Nhưng bạn không phải giữ cảm xúc theo cách đó. Chú ý tâm trạng của bạn, sau đó điều chỉnh để vượt qua nó.

Bước 3: Xác định tâm trạng tốt nhất cho trường hợp của bạn. Nếu bạn tham gia cuộc thi bơi, sẽ là tốt nhất nếu bạn hưng phấn và tự tin. Nếu bạn cần bắt đầu làm nghiên cứu nghiêm túc, thì tốt hơn là cảm thấy bị quan tâm, cảnh giác và tự tin (và không có ích nếu cảm thấy cục cằn, bực bội, và tự đánh bại). Dành vài phút để suy nghĩ về những cảm xúc giúp bạn hoàn thành mục tiêu.

Làm thế nào để được tâm trạng tốt nhất

Sau khi bạn tưởng tượng tâm trạng thích hợp nhất cho công việc và tình hình của mình, đó là lúc để vào tâm trạng. Hãy suy nghĩ “P cho tích cực - positive” và tập trung vào 6 điều có thể điều chỉnh lại tâm trạng của bạn:

  1. Mục tiêu. Nhận rõ ràng về những gì bạn muốn và cần phải làm. Ví dụ, bạn có thể muốn học vừa nhanh và vừa tốt vì thế bạn có thể để đi tiệc sau khi đã xong việc.
  2. Nơi chốn. Để bản thân bạn vào trường hợp đúng – môi trường ảnh hưởng đến tâm trạng. Nếu bạn cần phải học, bạn tìm một cái bàn hoặc bàn học trong một căn phòng yên lặng tốt hơn là đến quán cà phê nơi mà bạn gặp bạn bè, những người làm bạn sao lãng.
  3. Con người. Ai có thể giúp bạn cảm thấy cách bạn cần cảm thấy?  Một người bạn cùng tập trung học thì tốt hơn một người bạn tán gẫu. Thỉnh thoảng, chỉ là suy nghĩ của một người cụ thể là đủ để giúp bạn cảm thấy tự tin, cảm hứng, mạnh mẽ và được hỗ trợ.
  4. Danh sách nhạc. Âm nhạc là một trong những năng lượng ảnh hưởng tốt nhất lên tâm trạng vì nó truyền đạt và truyền cảm hứng cảm xúc. Tạo ra danh sách nhạc có ích cho tâm trạng nhất và tích cực nhất cho cuộc sống của bạn.
  5. Tư thế (điệu bộ). Thay đổi tư thế của bạn để có tâm trạng tốt nhất. Để học, thử các bài tập giúp bạn tập trung vào tư thế cơ thể của bạn như yoga hay thái cực quyền. Để có năng lượng, thử luyện tập thể lực để tăng nhịp tim bạn lên. Để chuẩn bị ngủ, thử hít thở sâu, nhẹ nhàng kéo dài, hoặc các hoạt động nhẹ nhàng khác.
  6. Đẩy mạnh. Khuyến khích bản thân bạn tự nói với bản thân. Tự nói với bản thân là một cách sử dụng suy nghĩ để điều chỉnh cảm xúc của bạn. Nếu bạn đã từng nói với bản thân bạn rằng “OK, hãy nghiêm túc một phút” hoặc “Mình có thể làm nó”! Bạn đã từng tự nói chuyện để có được tâm trạng thích hợp với tình hình. Tự nói không chỉ tạo ra suy nghĩ hỗ trợ tâm trạng của bạn, nó còn giúp bạn giữ tâm trạng đó. Đó là lý do tại sao lời hô hào động viên hoạt động rất tốt cho vận động viên.

Làm thế nào để loại bỏ những tâm trạng không tốt?

Để loại những tâm trạng khó chịu hoặc không hữu ích, nghĩ đảo ngược lại, thử thay đổi theo các cách:

  • Không nghĩ tới nó nữa. Cắt đứt dòng suy nghĩ làm bạn ở trong tâm trạng đó. Phân tâm mình với một trò chơi Sudoku hoặc đơn giản là tập trung vào những thứ bên ngoài cửa sổ vài phút. Sự sao lãng là khởi động lại suy nghĩ của bạn – nó tạo ra một không gian giữa các tâm trạng.
  • Gỡ ra. Thay đổi tư thế cơ thể. Nếu bạn đang ngồi hoặc đứng thì nhảy vài cái. Vươn người. Đi vòng vòng ở trong phòng. Di chuyển cơ thể làm thay đổi suy nghĩ và tâm trạng.
  • Thư giãn. Ngồi yên lặng, hít thở nhẹ nhàng, và tập trung vào mỗi hơi thở. Không để tâm trạng của bạn từ lang thang quay lại tâm trạng ban đầu, mỗi lần thở, hãy tự nói “tôi đang hít vào” và “tôi đang thở ra”. Tập trung vào cảm giác bình tĩnh.

Bạn có thể đã lựa chọn tâm trang của bạn trước mà bạn không hề nhận ra điều đó – nhiều khi người ta điều chỉnh tâm trạng tự nhiên mà không nghĩ về nó. Nhưng thực hành điều chỉnh tâm trạng một cách có ý thức có thể giúp bạn có tâm trạng tốt.

Vì vậy, lần sau khi bạn cảm thấy có một tâm trạng mạnh mẽ, hãy dừng lại và đặt tên cho nó. Tự hỏi bản thân đó có phải là tâm trạng lý tưởng cho những gì bạn đang cố hoàn thành. Đôi khi, ngay cả những lúc hạnh phúc nhất của tâm trạng có thể không phù hợp với một tình huống cụ thể nào (như bất cứ ai phấn khích về kế hoạch cuối tuần trong suốt buổi học chiều thứ sáu).

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4296199
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
463
4829
36785
4296199

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree