Stress tạm thời hay stress lâu dài

31 March 2016

Stress tạm thời hay stress lâu dài

Cuộc sống đầy thăng trầm, và một số trong số chúng ta có thểbị căng thẳng (stress).

Những thí dụ về các tình huống căng thẳng:

- Các tình huống ở trường học: quá nhiều bài tập, cân bằng giữa thể thao và bài tập, cân bằngthể thao vớihọc tập, sự cố gắng, các kỳ kiểm tra khó khăn, không lên lớp, áp lực hti cử, chuẩn bị vào đại hoc.

- Các tình huống xã hội: áp lực từ bè phái, bắt nạt, hẹn hò và các mối quan hệ, sự hòa hợp

- Các tình huống cá nhân: đương đầu với các vấn đề sức khỏe, mâu thuẩn gia đình, ly dị, di chuyển, vấn đề tiền bạc của gia đình, cái chết của người thân.

Đôi khicăng thẳngchỉkéo dàimột thời điểm - như khi vượt qua buổi thử giọng vở kịch của trường hoặc làm bắn hôi có thể giành chiến thắng trong trò chơi. Nhưng cuộc sống cũng có thể mang lại những tình huống mà có thể làm cho chúng ta bị căng thẳng trong một vài ngày, tuần, hoặc tháng. Ngay cả khi chúng ta không luôn luôn suy nghĩ về căng thẳng này, nó có thể được như một nền tảng chơi nhạc trong cuộc sống của chúng tôi.

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn đã phải đối mặt với các loại kéo dài tình huống căng thẳng. Chúng có thể gây căng thẳng đeo mang cùng với chúng ta theo thời gian.

Các tình huống có thể tạo ra stress vì nhiều lý do:

  1. Chúng ta cảm giác chưa chuẩn bị trước cho chúng
  2. Chúng ta không hài long về chúng.
  3. Chúng ta cảm thấy không thể đương đầu với chúng.

Xây dựng tốt kỹ năng ứng phó

Làm thế nào tốt - hoặc làm thế nào kém - chúng ta có được thông qua một tình huống căng thẳng phụ thuộc rất nhiều vào chúng ta. Đó là cách chúng ta đối phó với các tình huống căng thẳng mà làm cho tất cả các sự khác biệt.

Dưới đây là mốt số bước bạn có thể dùng khi đương đầu với tình huống stress.

1. Hiểu tình huống

Bước này giúp chúng ta cảm thấy được chuẩn bị hơn khi đương đầu với các tình huống stress.

       Dành thời gian để suy nghĩ về tình huống bạ đang đối mặt. Cố gang mô tả tình huống của bạn trong 1 hoặc 2 câu. Có gì căng thẳng về tình huống này cho bạn ngay bây giờ? Nó có thể giúp đỡ để viết ra những suy nghĩ của bạn.

       Ví dụ: Gia đình tôi mới vừa chuyển, vì vậy tồi chuyển đến trường mới vào giữa năm. Sự căng thẳng là không biết bất cứ ai, nhớ bạn cũ, và đối mặt với tất cả bài vỡ mới.

Chú ý và đặt tên cho cảm giác mà bạn có về tình huống. Chấp nhận cảm xúc của bạn - đó là điều dễ hiểu để cảm nhận theo cách mà bạn cảm thấy, với tình hình của bạn. Nó có thể giúp đỡ để viết ra những cảm xúc của bạn nữa.

Ví dụ: Tôi cảm thấy cô đơn và buồn vì thiếu bạn bè cũ và trường học cũ của tôi. Tôi điên mà chúng tôi đã phải di chuyển, đặc biệt là bây giờ. Tôi đang lo lắng về việc duy trì toán học và khoa học xã hội. Tôi cảm thấy bị bỏ rơi vì tôi là người mới vào. Tôi đoán mọi người sẽ cảm như vậy nếu họ ở trong hoàn cảnh của tôi.

       Học nhiều. Tìm hiểu tất cả các bạn có thể về tình huống bạn đang đương đầu với. Điều này có thể bao gồm đọc về nó, nói chuyện với người khác, hoặc tìm ra những gì người khác trong tình huống của bạn đã làm và mong đợi gì. Học giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và chuẩn bị - cộng với nó nhắc nhở bạn rằng bạn không phải là người duy nhất đã trải qua tình huống này.

2. Xây dựng thái độ tích cực

Một thái độ tích cực sẽ giúp ngăn chặn bạn khỏi bị kéo xuống bởi cảm giác không vui. Có một thái độ tích cực là khoảng hơn cảm thấy tốt hơn, mặc dù (hoặc là đẹp hơn để được xung quanh!): Một thái độ tích cực thực sự làm tăng sự giải quyết vấn đề đó một tình huống căng thẳng đòi hỏi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một thái độ tích cực giúp chúng ta thấy các khả năng trong một tình huống, trong khi suy nghĩ tiêu cực thu hẹp tầm nhìn của chúng tôi.

       Đừng bám víu vào những tiêu cực. Đừng làm cho nhà ở bị mắc kẹt trên những cảm xúc tiêu cực - hoặc tập trung vào các khía cạnh xấu của tình hình của bạn quá lâu. Sức mạnh của bạn nằm ở cách bạn phản ứng với - và đối phó với - các tình huống mà bạn đang phải đối mặt. Hãy nhận biết của bất kỳ suy nghĩ tiêu cực (như "Tôi không thể làm điều này"), và thay thế chúng bằng những lời khích lệ hơn. Đây là thời gian để tin vào chính mình.

       Ví dụ: Những người khác đã chuyển trường trước và đi qua nó. Tôi biết tôi có thể xoay sở được tính huống này.

       Chú ý và đánh giá cao những thứ tốt của cuộc sống. Hãy chắc chắn để nhận thấy một số điều tích cực trong cuộc sống của bạn, quá. Vâng, ngay cả bây giờ. Mỗi ngày, suy nghĩ của ba điều bạn biết ơn. Lòng biết ơn giúp nhiên liệu cho một thái độ tích cực và giữ vấn đề - ngay cả những vấn đề lớn - trong quan điểm.

Sau khi bạn suy nghĩ về tình bạn và xác định và chấp nhận những cảm xúc mà bạn có, chuyển sang hành động mà bạn có thể làm để giảm bớt căng thẳng mà bạn cảm thấy.

3. Hành động

       Quyết định bạn có thể làm gì. Xác định phần nào của tình huống mà bạn có sức mạnh để thay đổi, quản lý, hoặc ảnh hưởng cho tốt hơn. Hãy suy nghĩ về hành động mà bạn có thể làm để cải thiện phần nào tình trạng căng thẳng của bạn.
Ví dụ: Tôi có thể nói chuyện với anh chàng người ngồi cạnh tôi trong lớp học khoa học xã hội. Tôi sẽ hỏi anh sẽ chia sẻ các ghi chú và học cùng với tôi. Điều đó có thể giúp tôi có một người bạn mới - cộng với bắt kịp trong các nghiên cứu xã hội.

       Hỗ trợ. Tìm một người nào đó để nói chuyện về tình hình của bạn. Yêu cầu giúp đỡ hoặc tư vấn. Hãy là với những người tin vào bạn, làm cho bạn cười, và giúp bạn cảm thấy tốt về bản thân. Đôi khi chỉ cần một tai nghe sẽ giúp rất nhiều. Nó giúp bạn biết rằng một người nào đó hiểu và quan tâm đến những gì bạn đang trải qua.

       Chăm sóc cho chính mình. Đặc biệt hãy chăm sóc tốt cho mình khi bạn căng thẳng cao trong cuộc sống. Hãy chắc chắn để ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và giảm thiểu thực phẩm ít dinh dưỡng. Tập thể dục hàng ngày và ngủ đủ giấc. Làm điều gì đó mỗi ngày giúp bạn thư giãn - cho dù đó là yoga, tắm nhẹ nhàng, nấu ăn, chơi với thú cưng của bạn, đi dạo, nghe nhạc, hay chơi guitar của bạn.

Các tình huống căng thẳng có thể kiểm tra sức mạnh của bạn, chắc chắn. Dù bạn đang phải đối mặt, nó có thể giúp suy nghĩ thông qua tình hình, chấp nhận những cảm xúc mà bạn cảm nhận, giữ một thái độ tích cực, tập trung nỗ lực vào những gì bạn có thể ảnh hưởng, có được hỗ trợ, và chăm sóc cho chính mình. Tất cả những điều này có thể giúp bạn đối phó với tình hình của bạn, giảm bớt căng thẳng và ảnh hưởng của nó vào bạn - và giúp bạn đi qua cảm giác mạnh mẽ và tự tin.

Người dịch: Ths. Bs.  Nguyễn Tấn Đạt

Reviewed by: D'Arcy Lyness, PhD
Date reviewed: May 2013

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4082113
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
164
9795
47288
4082113

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree