Lo lắng thi cử

24 March 2016

Bạn đã tham gia lớp học, thực hiện tất cả các bài tập về nhà, học chăm chỉ, và bạn nghĩ rằng bạn có một va li về tài liệu. Nhưng sau đó ngày thi đến. Đột nhiên, bạn trống rỗng, đóng băng, hoặc cảm thấy rất lo lắng rằng bạn không thể tập trung lại với nhau để đối phó với những câu hỏi mà bạn biết câu trả lời mới chỉ đêm qua.

Nếu điều này giống như bạn, bạn có thể có một trường hợp thử nghiệm lo lắng - đó là thần kinh cảm giác mà mọi người đôi khi có được khi họ sắp làm bài kiểm tra.

Nó khá bình thường khi cảm thấy một chút lo lắng và căng thẳng trước một bài kiểm tra. Hầu như mọi người đều thế. Và một liên lạc dự đoán thần kinh có thể thực sự giúp bạn có được  và sự tập trung lại và giữ cho bạn hoạt động mức cao trong khi bạn đang dùng thử nghiệm. Nhưng đối với một số người, sự lo lắng bình thường này là mạnh hơn. Các căng thẳng họ cảm thấy trước khi thi cử có thể rất mạnh mẽ mà nó cản trở sự tập trung hay thể hiện của họ.

Lo lắng thi cử (kiểm tra) là gì?

Sự lo lắng thi cử sự thực sự là một loại lo lắng thể hiện- một người nào đó cảm thấy có thể có trong một tình huống mà sự thể hiện thực sự đếm hoặc khi trên áp lực để làm tốt. Ví dụ, một người có thể trải lo lắng thể hiện khi người đó diễn thử cho các vở kịch của trường, hát solo trên sân khấu, hoặc đi vào một cuộc phỏng vấn quan trọng.

Như các tình huống khác trong đó một người có thể cảm thấy lo lắng thực hiện, kiểm tra sự lo lắng có thể mang lại trên "tình trạng căng thẳng thần kinh hoặc phấn khích”, đau bụng, hoặc đau đầu căng thẳng. Một số người có thể cảm thấy run rẩy, đổ mồ hôi, hoặc cảm thấy trái tim mình đập nhanh khi họ chờ đợi cho các kiểm tra được đưa ra. Một sinh viên với sự lo lắng kiểm tra thực sự mạnh mẽ thậm chí có thể cảm thấy như mình có thể ngất đi hoặc nôn mửa.

Sự lo lắng kiểm tra là không giống như làm một bài kiểm kém nhất định bởi vì tâm trí của bạn là cái gì khác. Hầu hết mọi người biết rằng có những thứ khác trong tâm trí của họ - chẳng hạn như một cuộc chia tay hay cái chết của người thân - cũng có thể cản trở sự tập trung của họ và ngăn cản họ làm tốt nhất của họ trên một bài kiểm tra.

Nguyên nhân gì gây nên lo lắng thi cử (kiểm tra)?

Mọi điều lo lắng là một phản ứng để dự đoán một cái gì đó căng thẳng. Như phản ứng lo âu khác, sự lo lắng kiểm tra ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trí. Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể bạn giải phóng hormone eadrenaline, chuẩn bị cho sự nguy hiểm. Đó là những gì gây ra các triệu chứng thể chất, chẳng hạn như đổ mồ hôi, tim đập thình thịch, và thở nhanh. Những cảm giác có thể nhẹ hoặc mạnh mẽ.

Tập trung vào những điều xấu có thể xảy ra cũng làm cung cấp nhiên liệu cho sự lo âu kiểm tra. Ví dụ, một người nào đó lo lắng về việc làm kém có thể suy nghĩ như thế, "Nếu tôi quên tất cả mọi thứ tôi biết?" hoặc "nếu bài kiểm là gì quá khó khăn?" Suy nghĩ quá nhiều như thế này lại không có không gian tinh thần để suy nghĩ về các câu hỏi kiểm tra. Những người có lo âu kiểm tra cũng có thể cảm thấy căng thẳng bởi phản ứng thể chất của họ và nghĩ rằng những thứ như "Nếu tôi ném lên?" hoặc "Ôi không, tay tôi đang run rẩy."

Cũng giống như các loại khác của sự lo lắng, lo lắng kiểm tra có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn: một người càng tập trung vào những điều xấu có thể xảy ra, càng trở nên có cảm giác lo lắng mạnh hơn. Điều này làm cho người ấy cảm thấy tồi tệ hơn và, bởi vì đầu của người ấy đầy những suy nghĩ rối rắm và sợ hãi, nó có thể làm tăng khả năng người đó sẽ làm tồi tệ hơn trong bài thi.

Ai có khả năng lo lắng thi cử?

Những người lo lắng rất nhiều hoặc là người cầu toàn có nhiều khả năng gặp khó khăn với bài kiểm tra lo lắng. Những người có những đặc điểm này đôi khi thấy khó chấp nhận sai lầm mà họ có thể thực hiện hoặc để có được bất cứ điều gì ít hơn một điểm số hoàn hảo. Bằng cách này, ngay cả khi không vô tình, họ có thể thực sự gây áp lực bản thân. Kiểm tra sự lo lắng là ràng buộc để phát triển mạnh trong một tình huống như thế này.

Sinh viên không chuẩn bị cho bài kiểm tra, nhưng những người quan tâm làm tốt cũng có thể gặp lo lắng kiểm tra. Nếu bạn biết bạn đang không được chuẩn bị, đó là không có trí tuệ để nhận ra rằng bạn sẽ có lo lắng về việc làm kém. Mọi người có thể cảm thấy không chuẩn bị cho bài kiểm tra vì nhiều lý do: Họ có thể không đã nghiên cứu đủ, họ có thể tìm thấy các vật liệu khó khăn, hoặc có lẽ họ cảm thấy mệt mỏi vì không được ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước.

Bạn có thể làm gì?

Lo lắng Kiểm tra có thể là một vấn đề thực sự nếu bạn đang rất căng thẳng trong một bài kiểm tra mà bạn không thể vượt qua căng thẳng để tập trung vào các câu hỏi kiểm tra và làm công việc tốt nhất của bạn. Cảm thấy sẵn sàng để đáp ứng các thách thức, tuy nhiên, có thể tiếp tục lo lắng kiểm tra ở mức kiểm soát được.

Sử dụng một chút căng thẳng để làm lợi thế của bạn. Stress là cơ chế cảnh báo của cơ thể - đó là một tín hiệu giúp bạn chuẩn bị cho một cái gì đó quan trọng mà sắp xảy ra. Vì vậy, sử dụng nó để lợi thế của bạn. Thay vì phản ứng với stress bằng cách sợ hãi, phàn nàn, hoặc băn khoăn về các bài kiểm tra với bạn bè, có một cách tiếp cận tích cực. Hãy để cho căng thẳng nhắc nhở bạn học giỏi trước một bài kiểm tra. Có thể, bạn sẽ tiếp tục căng thẳng vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Sau khi tất cả, không ai cảm thấy căng thẳng bởi những suy nghĩ rằng họ có thể làm tốt trong bài kiểm tra.

Yêu cầu giúp đỡ. Mặc dù lo lắng kiểm tra một chút có thể là một điều tốt, nhưng quá liều thì nó là hoàn toàn một chuyện khác. Nếu đang ngồi để làm một bài kiểm tra bạn quá stress mà tâm trí của bạn trở nên trống rỗng và làm bạn quên mất câu trả lời mà bạn biết, sau đó mức độ lo lắng về kiểm tra của bạn có lẽ cần chú ý. Giáo viên của bạn, nhân viên tư vấn hướng dẫn ở trường học của bạn, hoặc một giáo viên trợ giảng có thể tài nguồn hữu ích để nói chuyện nếu bạn luôn luôn nhận được sự lo lắng kiểm tra quá lớn.

Được chuẩn bị. Một số sinh viên nghĩ rằng đi đến lớp học là tất cả nó phải mất để tìm hiểu và làm tốt các bài kiểm tra. Nhưng có nhiều điều để học hơn là chỉ hy vọng để ngâm tất cả mọi thứ trong lớp học. Đó là lý do tại sao thói quen học tập tốt và kỹ năng là rất quan trọng - và tại sao không có số lượng nhồi nhét, học tập, đêm trước khi kiểm tra có thể chiếm chỗ của mức độ sâu hơn về học tập điều đó xảy ra theo thời gian với nghiên cứu thường xuyên.

Nhiều sinh viên thấy rằng sự lo lắng kiểm tra của họ giảm khi họ bắt đầu học tốt hơn hoặc thường xuyên hơn. Nó có ý nghĩa – bạn càng biết nhiều vật liệu, bạn sẽ càng cảm thấy tự tin hơn. Tự tin đi vào kiểm tra có nghĩa là bạn mong đợi để làm tốt. Khi bạn mong đợi để làm tốt, bạn sẽ có thể để thư giãn vào một bài kiểm tra sau khi những người hốt hoảng thời điểm đầu tiên bình thường vượt qua.

Xem những gì bạn đang suy nghĩ. Nếu hy vọng sẽ làm tốt trên một bài kiểm tra có thể giúp bạn thư giãn, về những gì khi mọi người mong đợi họ sẽ không làm tốt? Xem bất kỳ thông điệp tiêu cực bạn có thể gửi cho chính mình về kiểm tra. Chúng có thể đóng góp cho sự lo lắng của bạn.

Nếu bạn thấy mình suy nghĩ suy nghĩ tiêu cực ("Tôi không bao giờ làm tốt ở bất kỳ bài kiểm tra nào" hoặc "Nó sẽ là khủng khiếp nếu tôi làm không tốt bài kiểm tra này"), thay thế chúng với những thông điệp tích cực. Tất nhiên, thông điệp tích cực Không thực tế, nhưng những người đó là thực tế và đúng sự thật, chẳng hạn như "Tôi đã học chăm chỉ và tôi biết tài liệu này, vì vậy tôi đã sẵn sàng để làm điều tốt nhất tôi có thể." (Tất nhiên, nếu bạn đã không học, thông điệp này sẽ không giúp đỡ!)

Chấp nhận những sai lầm. Một điều bạn có thể làm là học để giữ cho những sai lầm trong quan điểm - đặc biệt là nếu bạn là một người cầu toàn hoặc bạn có xu hướng nghiêm khắc với bản thân. Tất cả mọi người gặp sai lầm, và bạn có thể đã nghe nói giáo viên hoặc huấn luyện viên đề cập đến sai lầm là "cơ hội học tập." Học tập để chịu đựng những thất bại và những sai lầm nhỏ - như là một trong những vấn đề bạn đã nhận sai trong bài kiểm tra toán học - là một kỹ năng có giá trị.

Chăm sóc bản thân. Nó có thể giúp tìm hiểu cách để làm bạn bình tĩnh và được tập trung khi bạn đang căng thẳng hoặc lo lắng. Đối với một số người, điều này có thể có nghĩa là học tập một bài tập thở đơn giản. Thực hành các bài tập thở thường xuyên (khi bạn không căng thẳng) giúp cơ thể bạn thấy các bài tập thở này như một tín hiệu để thư giãn.

Và, tất nhiên, chăm sóc sức khỏe của bạn - ví dụ như ngủ đủ giấc, tập thể dục, và ăn cho khỏe mạnh trước khi một kỳ thi (kiểm tra) - có thể giúp giữ cho tâm trí của bạn làm việc tốt nhất.

Tất cả mọi thứ cần có thời gian và thực hành, học tập và thử nghiệm để đánh bại lo lắng là không khác nhau. Mặc dù nó sẽ không biến mất qua đêm, phải đối mặt và đối phó với các bài sự lo lắng kiểm tra sẽ giúp bạn tìm hiểu quản lý căng thẳng, có thể chứng minh là một kỹ năng có giá trị trong nhiều tình huống bên cạnh việc kiểm tra.

Người dịch: Ths. Bs. Nguyễn Tấn Đạt

Reviewed by:D'Arcy Lyness, PhD

Date reviewed: July 2013

http://teenshealth.org/teen/stress_coping_center/stress_situations/test_anxiety.html#cat20861

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4165504
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
1361
18775
58998
4165504

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree