Nhận và cho giúp đỡ

02 May 2016

Con người tạo ra sự khác biệt

Khi bạn đang giải quyết một tình huống căng thẳng hay đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống thì những người mà bạn quen biết có thể giúp bạn một tay. Khi có một ai đó hiểu được những gì mà bạn đang trải qua, điều này giúp bạn có được cảm giác như được thấu hiểu – và không có cảm giác mình bị cô độc.

Biết được một ai đó yêu mình, điều này làm cho một ngày bình thường của bạn trở nên đầy ý nghĩa. Và điều này rất có giá trị khi bạn đang trong trạng thái bị stress. Các vấn đề dường như trở nên nhỏ bé hơn và dễ quản lý hơn khi bạn chia sẽ chúng với những người thích hợp. Chúng ta, trên thực tế, có thể giải quyết tốt hơn và dễ dàng tìm được những giải pháp khi chúng ta chia sẽ những vấn đề của chúng ta.

Có nhiều cách để giúp đỡ

Có rất nhiều cách khác nhau để giúp đỡ người khác và ngược lại, được sự giúp đỡ từ phía mọi người. Thỉnh thoảng chúng ta chỉ muốn nghe những lời động viên, khuyến khích. Khi khác, chúng ta cần những lời khuyên hoặc những cách nhìn mới mẻ đối với sự việc. Sự giúp đỡ có thể rất cụ thể, rõ ràng và ngay lập tức, như giúp đỡ làm một bài tập về nhà. Hoặc nó có thể diễn ra trong một khoảng thời gian như dạy kèm cho ai đó để nâng thành tích học tâp hoặc tư vấn để giúp họ vượt qua một tình cảnh khó khăn.

Rất có thể bạn sẽ nhớ những khoảng thời gian mà bạn được sự giúp đỡ từ phía mọi người. Ba mẹ có thể đã tập cho bạn lái xe hoặc là người ủng hộ bạn khi bạn bỏ một thói quen xấu. Có thể một người bạn đã giúp bạn vượt qua những nỗi buồn hoặc những lúc bạn chán nản, thất vọng. Một giáo viên bạn yêu thích có thể đã hướng dẫn bạn hoàn thành các thủ tục nộp đơn ở trường cao đẳng. Và chắc chắn bạn có thể nhớ những khoảng thờ gian bạn giúp đỡ mọi người.

Bạn bè, ba mẹ, thầy cô và những người trưởng thành khác có thể là chỗ dựa rất lớn khi bạn cần sự giúp đỡ. Cũng có những lúc chúng ta cần một sự giúp đỡ đặc biệt mà một chuyên gia có thể là  người cung cấp thông tin cho chúng ta tốt nhất. Những nhà trị iệu, những nhà cố vấn và các bác sĩ có thể cung cấp cho bạn những sự giúp đỡ có tính chuyên môn đối với các vấn đề sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần hoặc những vấn đề riêng tư.

Hướng đến những người thích hợp để được sự giúp đỡ có kết quả tốt. Bạn chỉ cần yêu cầu được giúp đỡ thôi.

Giúp bạn cũng chính là giúp mình

những điều rắc rối. Một điều rất tự nhiên là chúng ta khởi tâm mong muốn giúp một người bạn của mình đang trong tình trạng khủng hoảng – điều này có thể như là một phần thưởng xứng đáng cho việc giúp người khác là bạn sẽ có được ai đó giúp lại mình. Có mặt ngay lúc một người bạn đang cần lời khuyên, ủng hộ và ý kiến của bạn là một phần tích cực trong tình bạn.

Nhưng nếu bạn thấy bản thân mình lo lắng quá nhiều về một người bạn mà họ lại làm cho bạn phải mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần thì sao?

Có thể người bạn của bạn dường như đang dậm chân tại chỗ - sống và làm việc trong hoàn cảnh mà không bao giờ thay đổi , lúc nào cũng chỉ muốn nói về một vấn đề mà thưc sự lại không bao giờ làm điều gì để cải thiện nó. Hoặc có lẽ bạn của bạn muốn tập trung vào những vấn đề của mình và chưa từng dành thời gian cho bạn. Có thể các vấn đề của người bạn mình quá lớn và bạn ấy không có khả năng giải quyết được nó.

Nếu bạn đang chản nản bởi những rắc rối của bạn mình thì đây chính là thời điểm bạn nên lùi một bước và tổ chức sắp xếp lại, quyết định xem điều gì bạn có thể làm và điều gì không. Ba lưu ý nhỏ sau đây có thể giúp bạn đánh giá, xem xét sự việc một cách khách quan.

  1. Luôn có những giới hạn đối với những điều chúng ta có thể làm để giúp đỡ người khác. Chúng ta không thể bắt buộc người khác làm những điều mà họ chưa sẵn sàng.

  2. Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc bản thân mình trước. Nếu những vấn đề rắc rối của một người bạn vượt quá mức khả năng của bạn thì bạn nên lùi lại một bước. Đừng để bản thân mình bị chản nản. Chúng ta không thể nào giúp bạn mình trong khi chúng ta không có cảm giác tốt nhất hoặc đang cảm thấy bực bội, khó chịu.

  3. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể giải quyết được vấn đề. Có một số việc vượt qua ngoài sự kiểm soát của ta. Thỉnh thoảng điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm là lắng nghe và bày tỏ sự ủng hộ cũng như sự cảm thông, thấu hiếu.

Đôi khi có một người bạn không chấp nhận hoặc phớt lờ những lời khuyên hay sự giúp đỡ của bạn. Bạn có thể có cảm giác nản lòng nếu có một ai đó liên tiếp có những hành động tư gây hại cho bản thân hoặc không lành mạnh trong khi bạn đã cố hết sức mình để giúp cho bạn mình hướng về con đường lành mạnh hơn tuy. Tuy nhiên việc giải quyết vấn đề không phải là trách nhiệm của bạn. Bạn vẫn có thể để cho người bạn ấy biết rằng bạn quan tâm, bạn mong muốn những điều tốt nhất cho anh ta hoặc chị ta và tin tưởng vào họ. 

Tạo thói quen giúp đỡ

Đây là điều mà mọi người thường không nghĩ tới: việc giúp đỡ là giúp ngay cả khi không có một vấn đề rắc rối nào. Có được thói quen giúp đỡ người khác và ngược lại, nhờ sự giúp đỡ của mọi người, giúp chúng ta xây dựng được những mối quan hệ tích cực. Điều này làm chúng ta cảm thấy được kết nối và quan tâm nhiều hơn. Nó ngăn ngừa được stress vì chúng ta biết được một ai đó đang nghĩ về chúng ta và đang tìm chúng ta. Và nếu có vấn đề gì thì chúng ta sẽ chia sẽ nó trước khi nó trở nên quá lớn. Điều này làm cho chúng ta cảm thấy rất tuyệt vời để giúp ai đó.

Hãy thữ những hành động nhỏ dưới đây tại nhà và xem chúng tạo cho cảm giác như thế nào.

  • Giúp em trai hoặc em gái của bạn giải quyết một bài tập khó.
  • Giúp ba bạn chuẩn bị bữa cơm tối
  • Mang giúp mẹ của bạn những hàng tạp phẩm
  • Xung phong làm những việc vặt trong nhà mà chúng thường ngày không phải là nhiệm vụ của bạn 

Không chỉ cảm thấy tốt, tuyệt vời và còn nhiều hơn thế nữa: lòng tốt có thể “lây lan”. Nó có thể tạo ra nhiều điều tốt hơn. Vì thế bạn nên bắt đầu chú ý đến gia đình hoặc bạn bè của mình để giúp đỡ mọi người nhiều hơn.

Chỉ cần đừng sa vào “cái bẫy mong đợi”. Nếu chúng ta giúp ai đó chỉ vì chúng ta mong đợi người đó sẽ làm điều gì đó để đáp lại, rất có thể chúng ta sẽ cảm thấy thất vọng và giận dữ thay vì cảm thấy vui sướng và thỏa mản . Vì thế nên hãy quyết định giúp ai đó đơn giản chỉ vì những cảm giác tích cực được tạo ra từ hành động giúp đỡ. Sau đó, có một ai đó làm những điều tốt đẹp cho bạn (và nó sẽ xảy ra!), thì đó  đó là một điều bất ngờ tuyệt vời.

Cho đi và nhận lại là một trong những nghệ thuật căn bản nhất trong tình bạn. Có được những mối quan hệ tốt với những người đem lại sự giúp đỡ cho mình, chúng ta ít bị stress hơn. Chúng ta cảm thấy được yêu thương và thấu hiểu, vì thể chúng ta sẽ có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn, trở lại bình thường sau những lần thất vọng, chán nản và cố gắng thêm lần nữa.

Người xét duyệt: Ts D'Arcy Lyness

Ngày xét duyệt: Tháng 8, 2014

 

 

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4485802
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
1356
14579
35541
4485802

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree