Hiểu được cảm xúc của bạn

13 April 2016

Cảm xúc giúp chúng ta như thế nào?

Ngay lúc này, bạn cảm thấy ra sao khi bắt đầu đọc nó? Bạn tò mò chứ? Có mong rằng bạn sẽ học được vài điều về chính bản thân bạn? Bạn chán vì những thứ bạn phải học ở trường và bạn không thật sự chú tâm vào nó – hay vui vì nó là một cái hoạt động ở trường mà bạn tham gia? Có lẽ bạn bị sao lãng bởi những thứ khác, như là cảm thấy thú vị về những kế hoạch cuối tuần hay là buồn vì vừa trải qua một mối quan hệ tan vỡ.

Cảm xúc như là một phần tự nhiên của con người. Nó cho chúng ta biết những gì mà chúng ta đang trải qua và giúp chúng ta phản ứng lại.

Chúng ta ý thức được xúc cảm của mình từ lúc chúng ta còn bé. Những đứa bé và những đứa trẻ nhỏ phản ứng lại cảm xúc của chúng với sự biểu cảm trên gương mặt hoặc hành động như là cười, ôm ấp hoặc khóc. Họ cảm nhận và biểu lộ ra những xúc cảm, nhưng họ chưa có khả năng để nói tân cảm xúc ấy và vì sao họ lại cảm thấy như vậy.

Khi lớn lên, chúng ta trở nên khôn khéo trong việc hiểu được những cảm xúc. Thay vì chỉ phản ứng lại như là một đứa trẻ, chúng ta nhận ra những gì xhusng ta cảm thấy và thể hiện chúng ra từ ngữ. Theo thời gian và bằng sự luyện tập, chúng ta tiến bộ hơn trong việc biết mình cảm cảm thấy gì và tại sao. Kỹ năng đó gọi là sự nhận thức cảm xúc.

Sự nhận thức được cảm xúc giúp chúng ta biết chúng ta cần gì và muốn gì (hoặc không muốn). Nó giúp chúng ta xây dựng những mối quan hệ tốt hơn. Đó là bởi vì trở nên nhận thức được cảm xúc của mình có thể giúp ta nói về cảm giác của mình rõ ràng hơn, tránh và giải quyết được những xung đột tốt hơn, và bỏ qua những cảm giác khó khăn trong quá khứ dễ dàng hơn.

Một vài người tự nhiên đã cảm thấy khó khăn với cảm xúc của mình hơn những người khác. Nhưng tin tốt là, mọi người đều có thể nhận thức hơn về cảm xúc của mình. Chỉ cần luyện thập thôi. Nhưng nó đáng bận tâm rằng: sự nhận thức cảm xúc là bước đầu tiên để xây dựng nên sự hiểu biết về cảm xúc, ký năng đó có thể giúp con người thành công trong cuộc sống.

Những cảm xúc

Sau đây là một vài điều cơ bản về cảm xúc.

  • Cảm xúc đến và đi. Hầu hết chúng ta cảm nhận được nhiều cảm xúc khác nhau trong một ngày. Một vài cái thì chỉ kéo dài vài giây. Những cái khác có thể tồn tại lâu và trở thành tâm trạng.
  • Cảm xúc có thể nhẹ nhàng, mạnh mẽ, hoặc giữa hai giới hạn ấy. Sự mạnh mẽ của cảm xúc có thể phụ thuộc vào hoàn cảnh và con người.
  • Không có cảm xúc tốt hay xấu, chỉ có cách mà chúng ta biểu cảm (thể hiện) cảm xúc ấy tốt hay xấu thôi. Học cách biểu hiện cảm xúc như thế nào bằng những cách có thể chấp nhận được là một kỹ năng riêng biệt- quản lý cảm xúc- mà nó xây dựng nên nền tảng của khả năng hiểu được cảm xúc.
  • dsaqw

Tất cả đều tốt

Một số cảm xúc tích cực- như là cảm thấy vui, yêu thương, tự tin, có cảm hứng, chia sẻ, thú vị, biết ơn hoặc bao gồm tất cả. Những cảm xúc khác có vẻ tiêu cực hơn- như cảm thấy giận dữ, phẫn nộ, sỡ hãi, xấu hỗ, tội lỗi, buồn bã hoặc lo lắng. Cả cảm xúc tích cực và tiêu cực đều bình thường.

Tất cả cảm xúc nói cho chúng ta một vài điều về bản thân chúng ta và hoàn cảnh của chúng ta. Nhưng đôi khi chúng ta cảm thấy khó khăn để cảm nhận nó. Chúng ta có thể đánh giá bản thân mình cho cảm giác một cách nào đó, chẳng hạn nếu chúng ta cảm thấy ghen tị. Nhưng thay vì nghĩ chúng ta không nên cảm nhận cách đó, nó sẽ tốt hơn nếu chúng ta chú ý hơn vào những gì chúng ta thật sự cảm thấy.

Tránh những cảm xúc tiêu cực hoặc giả vờ như chúng ta không cảm nhận thấy điều chúng ta cảm nhận có thể gây kết quả ngược lại. Nó khó khăn hơn để vượt qua những cảm xúc khó khăn trước kia và để nó phai nhòa nếu chúng ta không đối diện với nó và cố hiểu xem tại sao chúng ta lại cảm thấy vậy. Bạn không cần phải day đi day lại cảm xúc của bạn và liên tục nói về việc bạn cảm như thế nào. Sự nhận thức cảm xúc đơn giản là nhận ra, chú ý và chấp nhận đúng với cảm xúc thật sự của bạn.

hbgfd

Xây dựng nên sự nhận thức cảm xúc

Sự nhận thức cảm xúc giúp chúng ta biết và chấp nhận bản thân chúng ta. Vậy bạn phải trở nên nhận thức hơn về cảm xúc của bạn như thế nào? Bắt đầu với ba bước đơn giản sau:

  1. Tạo thói quen của việc điều chỉnh cảm xúc trong những hoàn cảnh khác nhau trong cả ngày. Bạn có thể nhận ra rằng bạn cảm thấy thú vị sau khi lập một kế hoạch đi đâu đó vứi bạn bè. Hoặc bạn cảm thấy hồi hộp trước buổi kiểm tra. Bạn có thể được thư giãn khi nghe nhạc, có cảm hứng từ những vật triển lãm nghệ thuật, hoặc hài lòng khi bạn bè cho bạn một lời khen. Dễ dàng nhận thấy bất cứ cảm xúc gì mà bạn cảm nhận được, sau đó là đặt tên cảm xúc ấy vào tâm trí của bạn. Nó chỉ mất vài giây để thuejc hiện điều đó, nhưng nó là một sự rèn luyện tuyệt vời. Chú ý rằng mỗi cảm xúc đi qua và tạo điều kiện cho một trải nghiệm tiếp theo.
  2. Ước lượng độ mạnh của cảm xúc. Sau khi nhận thức và đặt tên được cảm xúc, sang bước kế tiếp; ước lượng cảm xúc ấy mạnh chừng nào trong thang từ 1-10, với 1 là cảm xúc nhẹ nhất, và 10 là cảm xúc mạnh mẽ nhất.
  3. Chia sẽ cảm giác với những người bên cạnh. Đây là cách tốt nhất để rèn luyện việc thể hiện cảm xúc ra từ ngữ, kỹ năng này giúp chúng ta cảm thấy gần hơn với bạn bè, bạn trai hoặc bạn gái, bố mẹ, huấn luyện viên- bất kỳ ai. Luyện tập hàng ngày trong việc chia sẽ cảm giác với bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Bạn có thể những thứ cực kỳ riêng tư hoặc nhưng thứ dễ dàng hôn trong cảm xúc hằng ngày.

Cũng như lànhững thứ khác trong cuộc sống, khi mà nó đến với cảm xúc, rèn luyện khiến tuyệt nó vời hơn! Nhắc lại bản thân bạn rằng không có cảm xúc tốt hay xấu. Đừng đánh giá cảm xúc của bạn- chỉ cần duy trì việc nhận ra và đặt tên chúng.

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4296200
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
464
4830
36786
4296200

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree