Bạn có bao giờ cảm thấy buồn bực vô cớ không?

24 June 2016

Bạn có bao giờ cảm thấy buồn bực vô cớ không? Tự nhiên cảm thấy trong người khó chịu, xuống tinh thần mà không biết tại sao?Cảm giác từ buồn chán đến cáu giận rồi sang vui vẻ chỉ trong chốc lát khiến cho nhiều bạn trẻ cảm giác như đang bị  mất đi sự thu hút .Nhưng tại sao cảm giác thay đổi như một tàu lượn siêu tốc lượn lên lượn xuống cấp tốc lại xảy ra rất thường đối với các bạn trẻ.

Đối phó với những áp lực và những sự thay đổi liên tục sẽ là một phần của câu trả lời. Có thể bạn sẽ phải chuyển trường và không còn được gần bạn bè chơi thân.  Muốn đạt điểm cao hay muốn chơi thể thao và các hoạt động khác giỏi hơn có thể trở thành vấn đề đối với giới trẻ. Cũng có thể chỉ đơn giản là cảm giác không có đủ thời gian để làm hết mọi thứ

Những khoảnh khắc tự mình quyết đó vui và hứng thú nhưng có khi nó cũng là thời gian gây mâu thuẫn và lộn xộn.Phải mất một ít thời gian để những người trẻ và bố mẹ họ cảm thấy thích nghi với quá trình biến đổi từ tuổi ấu thơ đến tuổi trưởng thành.

Là một người trẻ đồng nghĩa với việc phải đấu tranh để khẳng định cá tính và hình ảnh bản thân. Được bạn  bè nhìn nhận là một cảm giác cực kỳ quan trọng. Điều đầu tiên mà những người trẻ chú ý đó là khoảng cách với cha mẹ và gia đình. Bạn muốn khẳng định mình và tự mình quyết định, nhưng  thỉnh thoảng cũng có cảm giác trơ trọi và mọi thứ trở nên quá sức.

Một nguyên nhân quan trọng của việc thay đổi tâm trạng đó là yếu tố sinh học. Khi đến tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu sản xuất hormone giới tính. Estrogen  và progesterone ở nữ và testosterone ở nam ,những hormone làm cơ thể thay đổi. Nhưng ở một số người thì dường như sự thay đổi tâm trạng vui buồn thất thường là do thỉnh thoảng do họ cảm thấy mất kiểm soát.

Hiểu được vấn đề ai cũng trải qua sự thay đổi tính tình tâm trạng khi ở tuổi vị thành niên có thể giúp họ dễ dàng hơn để điều khiển cảm xúc.

Nhiều hơn cả tâm trạng

Giận dữ và cáu gắt nhất thời có thể là dấu hiệu của trầm cảm. Cảm giác như kiểu buồn chán và mất hy vọng.

Nhiều người nghĩ trầm cảm là một dạng của cảm giác buồn, nhưng trầm cảm có thể dẫn đến ủ rủ, mất kiên nhẫn, giận dữ và thậm chí là bất cần.  Khi trầm cảm ngấm vào cuộc sống vui vẻ của bạn hay bạn đang phải đối mặt với những triệu chứng kể trên, đó là lúc bạn cần phải làm gì đó, trao đổi với chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ trị liệu để bạn có thể được giúp đỡ vượt qua nó. Ngoài ra ,nếu bạn cảm thấy bản thân có cảm giác đau khổ, không đơn thuần là buồn thì bạn cần phải nói điều này với ai đó khác.

Điểu chỉnh

Đây là một số điều bạn có thể làm để khống chế tâm trạng buồn dễ dàng hơn:

  • Công nhận bạn không phải là duy nhất:  Mặc dù không phải tất cả các bạn trẻ đều trải qua sự thay đổi tính tình tâm trạng ở cùng một cấp độ giống nhau, nhưng nhìn chung thì nó phổ biến
  • Nín thở  hoặc là đếm đến 10. Hoặc làm gì đó cho khuây khỏa đặc biệt khi bạn cảm thấy cáu giận ,khó chịu. Nhìn nhận tình huống từ cái nhìn của một người quan sát khôn ngoan.
  • Nói chuyện với người bạn tin tưởng. Bạn bè có thể giúp nhau nhận ra rằnghọ không chỉ một mình mình có cảm giác đó. Tâm sự với bố mẹ cũng rất quan trọng. Họ sẽ chia sẽ với bạn kinh  nghiệm của họ đối phó với tính tình khó chịu của bạn trong giai đoạn đó như thế nào. Hơn nữa, họ sẽ hiểu rõ được điều đó nếu bạn cố gắng giải thích  bạn cảm thấy như thế nào thay vì đống sầm của lại. Giáo viên và chuyên gia tư vấn thường cũng là những nguồn động viên hữu ích, bác sĩ có thể giải thích những câu hỏi về các tiến trình phát triển. Giữ cảm xúc trong lòng có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.
  • Tập thể dục. Tập thể dục đều đặn giúp sản sinh nhiều beta-endorphin, một hormone giúp kiểm soát căng thẳng và cải thiện cảm xúc. Chạy bộ, chơi tennis, lái xe đạp, đấm bao tải…
  • Ngủ đủ giấc. Mặc dù khó mà có thể có đủ thời gian, nghỉ ngơi hợp lý rất quan trọng. Mệt mỏi sẽ dẫn tới càng buồn chán và cáu gắt.
  • Sáng tạo. Tham gia vào các đề án như viết báo, nhật ký, lên kế hoạch một vài thứ nhẹ nhàng hoặc đầu tư vào hội họa,âm nhạc. Viết lách có thể giúp bạn diễn tả và tổ chức lại ý nghĩ, cảm xúc và sẽ làm cho mọi thứ được kiểm soát hơn. Đừng lo lắng về ngữ pháp, đánh vần hoặc chấm câu; cái quan trọng là chuyển cảm nghĩ của bạn lên giấy. Làm tương tự với tranh vẽ, điêu khắc, âm nhạc,v..v. Truyền tải cảm xúc vào nghệ thuật.
  • Khóc. Không có gì là sai khi khóc; thật ra,nó thường làm một người cảm thấy khá hơn. Tuy nhiên, Nếu bạn cảm thấy quá buồn,cáu kỉnh, chán nản ,tuyệt vọng mà không có cách nào thoát khỏi, có thể bạn bị trầm cảm và cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia hoặc bác sĩ. Căng thẳng và cáu giận nhiều thì tìm kiếm sự giúp đỡ sẽ rất hiệu quả giúp bạn vượt qua.
  • Chờ đợi. Tâm trạng buồn vô cớ cũng có thể tự nhiên qua khỏi. Nếu bạn cảm thấy cảm giác tiêu cực có quanh quẩn đâu đó và làm ảnh hưởng đến cách bạn đối xử với cha mẹ,bạn bè  và các hoạt động ở trường, và có lẽ  bạn sẽ muốn trao đổi với tư vấn viên của trường, cha mẹ hoặc chuyên viên trị liệu về việc làm thế nào để bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4296203
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
467
4833
36789
4296203

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree