Tại sao tâm trạng tôi lại tệ

13 April 2016

Có bao giờ bạn thấy mình trở nên thực sự khó chịu mà gần như không có lý do gì? Hoặc đột nhiên cảm thấy buồn mà không biết lý do tại sao? Đi từ nỗi buồn giận đến niềm vui trong một vài phút có thể làm cho nhiều thanh thiếu niên cảm thấy như thể họ đang mất khả năng kiểm soát. Nhưng tại sao cảm giác dễ xúc động lại rất phổ biến trong thanh thiếu niên?

Đối mặt với sự thay đổi liên tục và áp lực là một phần của câu trả lời. Có lẽ bạn đang bắt đầu học ở một trường mới và không thể gặp bạn bè cũ nhiều. Đạt điểm tốt hoặc muốn giỏi thể thao hoặc các hoạt động khác có thể là một mối quan tâm đối với nhiều thanh thiếu niên. Nó có thể cảm thấy như thể chỉ là không đủ thời gian để làm tất cả mọi thứ.

Là một thiếu niên có nghĩa là đấu tranh với bản sắc và hình ảnh bản thân. Được chấp nhận bởi những người bạn thì cực kỳ quan trọng. Teen cũng có thể nhận thấy, lần đầu tiên, một cảm giác xa cách với cha mẹ và gia đình. Bạn có thể cảm thấy bạn muốn được một mình và đưa ra quyết định của riêng bạn, nhưng nó cũng có vẻ áp đảo và thậm chí là một chút cô đơn những lần đó.
dsaq

Điểm vui và thú vị với khoảng thời gian này là, nó cũng có thể là một thời điểm của sự bối rối và mâu thuẫn. Nó có thể mất một thời gian cho thanh thiếu niên - và gia đình của họ - để cảm thấy thoải mái với sự chuyển đổi từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành.

Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến thay đổi tâm trạng là sinh học. Khi đến tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu sản xuất hormone giới tính. Những hormone - estrogen và progesterone ở nữ và testosterone ở nam giới - gây ra những thay đổi về thể chất trong cơ thể. Nhưng ở một số người, họ cũng có vẻ gây ra những thay đổi cảm xúc - những thăng trầm mà đôi khi cảm thấy ngoài tầm kiểm soát.

Việc hiểu được gần như tất cả mọi người đều trải qua thay đổi tâm trạng trong những năm thiếu niên có thể giúp cho họ dễ xử lý hơn.

Khi nó không đơn thuần chỉ là tâm trạng

Cảm thấy cáu kỉnh hoặc dễ nóng có thể là dấu hiệu của trầm cảm. Vì vậy, có thể cảm giác chán nản hay thất vọng.

Nhiều người nghĩ rằng trầm cảm là cảm thấy buồn, nhưng trầm cảm cũng có thể mang lại cảm giác chóng mặt, thiếu kiên nhẫn, tức giận, hay thậm chí không quan tâm. Khi trầm cảm cản đường trong việc tận hưởng cuộc sống hay làm việc với những người khác, đó là một dấu hiệu bạn cần phải làm một cái gì đó về nó, giống như nói chuyện với một cố vấn hoặc chuyên gia những người có thể giúp bạn đối phó với nó. Ngoài ra, nếu bạn đã từng cảm giác muốn làm tổn thương chính mình, đó không đơn thuần chỉ là một tâm trạng xấu và bạn cần phải nói với ai đó.

dsaqwe

Nắm quyền điều khiển

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm nhằm xử lý tâm trạng xấu dễ dàng hơn một chút:

  • Nhận ra bạn không cô đơn. Mặc dù không phải tất cả các thiếu niên có những thay đổi tâm trạng với mức độ như nhau, họ là phổ biến.
  • ·Lấy hơi. Hoặc đếm đến 10 hoặc làm điều gì đó cho phép bạn nguội dần trong một lúc, đặc biệt là nếu bạn đang cảm thấy tức giận hay cáu kỉnh. Hãy thử nhìn vào tình hình từ điểm nhìn của một người quan sát khôn ngoan.
  • Nói chuyện với những người mà bạn tin tưởng. Bạn bè có thể giúp đỡ lẫn nhau bằng cách nhận ra rằng họ không đơn độc trong cảm xúc của mình. Nói chuyện với cha mẹ cũng quan trọng. Cha mẹ có thể chia sẻ kinh nghiệm riêng của họ để đối phó với tâm trạng xấu. Thêm vào đó, họ sẽ đánh giá cao nếu bạn cố gắng để giải thích bạn cảm thấy thế nào thay vì chỉ đóng sầm cửa. Giáo viên và nhân viên tư vấn là rất tốt, và một bác sĩ có thể giúp sắp xếp thông qua các câu hỏi về sự phát triển. Giữ cảm xúc bên trong có thể làm cho chúng tồi tệ hơn nhiều.
  • Tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên sản xuất nhiều beta-endorphin, một loại hormone kiểm soát sự căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Đi dạo, chơi quần vợt, đi xe đạp, hoặc đấm một túi đấm.
  • ·Ngủ đủ. Mặc dù khó có đủ thời gian, nhưng nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng. Mệt mỏi có thể dẫn đến nhiều nỗi buồn và khó chịu.
  • ·Sáng tạo. Hãy tham gia vào một số kiểu kế hoạch, như bắt đầu một tờ báo hoặc nhật ký, xây dựng một cái gì đó thoát khỏi khó khăn, hoặc bắt đầu một tác phẩm nghệ thuật hay âm nhạc. Viết có thể giúp bạn tổ chức và bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của bạn và sẽ làm cho mọi việc dễ quản lý hơn. Đừng lo lắng về ngữ pháp, chính tả, hoặc dấu chấm câu; điều quan trọng là chỉ để có được suy nghĩ của bạn trên giấy. Làm tương tự với sơn, điêu khắc, âm nhạc, hoặc các hình thức nghệ thuật khác. Đặt cảm xúc của mình vào tác phẩm nghệ thuật của bạn.
  • Khóc. Không có gì sai với tiếng khóc là; trong thực tế, nó thường làm cho một người cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng bạn đang buồn, cáu kỉnh, buồn chán, hoặc tuyệt vọng nhiều thời gian, hoặc nếu bạn chỉ có thể không giũ bỏ được nỗi buồn, bạn có thể bị trầm cảm và cần sự giúp đỡ từ một nhân viên tư vấn hoặc bác sĩ. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng hay tức giận rất nhiều thời gian, nhận được sự giúp đỡ có thể sẽ rất hữu ích cho bạn.
  • Chờ đợi. Như là bạn có thể có một tâm trạng xấu nhưng có vẻ như không có lý do ở lần đó, tâm trạng đó có thể vượt qua. Nếu tâm trạng tiêu cực của bạn quanh quẩn quá lâu, mặc dù - hoặc nếu nó can thiệp vào cách bạn đối xử với bạn bè, cha mẹ, trường học, hoặc các hoạt động - sau đó bạn có thể muốn nói chuyện với một cố vấn của trường, phụ huynh, hoặc bác sĩ chuyên khoa về những gì bạn có thể làm cảm thấy tốt hơn.

Liên Hệ

  • Address : ĐHYD CẦN THƠ trang web của Ths Bs Nguyễn Tấn Đạt
  • Email : suckhoehocduong.org@gmail.com
  • Hotline : 0918972083

Thời Gian Làm Việc

  • Thứ 2- 6: 8h am - 5h pm
  • Thứ 7: 9h30 am - 5h30 pm
  • Chủ Nhật: 9h am - 6h00 pm
4485785
Hôm nay:
Tuần này:
Tháng này:
Tổng cộng:
1339
14562
35524
4485785

We use cookies to improve our website. Cookies used for the essential operation of this site have already been set. For more information visit our Cookie policy. I accept cookies from this site.Agree